วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

อยากเล่นดนตรีเก่ง ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ? ตอนที่ 1

     " ชนใดไม่มีดนตรีกาล ชนนั้นสันดาลเป็นคนชอบกลนัก อีกใครฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ เขานั้นเหมาะคิดกบฏอัปลักษณ์ " พระราชนิพนธ์แปล ในรัชกาลที่ 6 (จากต้นฉบับของ วิลเลี่ยม เช็กเปียร์) หลายคนอาจจะเคยได้ยินอยู่บ่อยๆกับประโยคนี้ เพราะดนตรีคือสิ่งจรรโลงใจให้มนุษย์มีความเพลิดเพลินหรือเกิดอารมณ์ต่างๆ เช่น รัก เศร้า สนุกสนาน เป็นต้น
     หลายคนชอบฟัง หลายคนชอบเล่นหรือเล่นไม่เป็นแต่ก็อยากจะเล่นก็เลยต้องหาตำรามาฝึก เข้าคอร์สเรียนดนตรี ยิ่งยุคสมัยนี้ยิ่งง่ายไปใหญ่โดยหลายๆคนอาจจะศึกษาเองจากอาจารย์ Youtube หรือ อาจารย์ใหญ่ google ดูเทคนิคต่างๆ ดูวิธีเล่นหลายๆแบบ แล้วเครื่องดนตรีก็มีหลายชนิดให้เลือกให้เล่น ไม่ว่าจะเป็น กีต้าร์ กลอง เบส เปียโน แซกโซโฟน ทรัมเป็ต ทำไก่ (เอ๊ย ! อันนี้ไม่มี) นั่นแหล่ะประมาณนั้นที่เห็นเล่นๆกัน แต่เกือบ 95 % จะเริ่มต้นจาก กีต้าร์โปร่ง (ถ้าไม่ได้เกิดมาเป็นชายกลางในบ้านทรายทอง ที่คุณหญิงแม่จะจ้างครูมาสอน เปียโน ที่บ้านตั้งแต่ยังเด็กนะ) เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่เริ่มต้นได้ง่าย ไม่แพงมากนัก มีหลายราคา หลายเกรด ฝึกได้ง่าย แถมบางคนก็อาจจะอยากหัดเล่นไว้โชว์สาวได้อีก (อันนี้เป็นเหตุผลหลักของหลายคน)
     ก็ลองเอาตัวอย่างของคนที่เริ่มเล่น กีต้าร์โปร่ง ก่อนละกัน เพราะผู้เขียนก็เริ่มจาก ไอ้ตัวนี้ เนี้ยแหล่ะ
     หลายคนอาจจะเริ่มหัดเล่นตอนสักอายุ 12 - 13 หรือสิบกว่าๆนี่แหล่ะ อาจจะเก็บเงินซื้อเองบ้าง ของบมาจากกระทรวงการคลังที่บ้านบ้างก็แล้วแต่สะดวก ได้กีต้าร์โปร่งมา 1 ตัว แล้วทีนี้จะเริ่มกันยังไงดีหล่ะ อ๋อ ! ต้องมีหนังสือเพลงสิ หรือไม่ก็ไปหาคอร์ดกีต้าร์ในเว็บเพลงต่างๆ ได้มาแล้วเพลงที่ชอบ อ้าว ! เพลงมันมีคอร์ด C Am F G Em แล้วมันจับยังไงกันหล่ะเนี้ย ! ! (ตาย 5 ดันใจร้อนเกิ๊น ซื้อกีต้าร์มายังไม่รู้วิธีเล่นเลย)


     ก็ต้องไปหาตารางคอร์ดกีต้าร์มาดูว่าคอร์ดแต่ละคอร์ดมันจับกันแบบไหน แต่คอร์ดพื้นฐานมันก็พอหัดได้นะ อย่าง คอร์ด C  Am  F  G ยิ่งคอร์ดนี้ง่ายมาก Em ใช้แค่ 2 นิ้วจับแค่นี้เอง (โถ่ เบ เบ นึกว่าจะยาก) แต่พอเล่นๆไป เฮ่ย !! (ตาเหลือก) นี่มันคอร์ดอะไรของมันวะ Amaj7 เฮ่ย แล้วเมื่อกี้ตูดีดมันมี Am แล้วมันมีอะไรมาอีกวะเนี้ย แล้วมี A6 เฮ่ย ! แล้วมี A+ อีก นี่มันคอร์ดกีต้าร์หรือสูตรคณิตศาสตร์ฟะ มีการเอามาบวกกันด้วยเหรอ แล้วดันมีอะไร เซเว่นอีเลเว่นอีก นี่มันจะรับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มกันไหมคะ โอ๊ย แถมนิ้วก็เริ่มพอง หนังที่นิ้วก็ลอกออกมาแสบๆอีก โห ตูคงอดไปแตะขอบฟ้าเหมือนพี่ตูน คงจะสู้ไม่ได้แบบพี่โต SillyFools คงจะไม่เดียงสาแบบ Big Ass แน่ๆเลย หลายคนรู้สึกท้อตั้งแต่เริ่มต้น แล้วก็เลิกเล่นไปในที่สุด
     แล้วทำไมหลายคนเล่นเก่ง เล่นพริ้วได้หล่ะ ทำไมโลกนี้ถึงมีคนแบบ พี่ป๊อป เดอะซัน, พี่เสก โลโซ, พี่เล็ก คาราบาว, พี่ต้น SillyFools, พี่ยอด Bodyslam และอีกหลายๆคนที่ไม่ได้กล่าวถึง เพราะคนเหล่านี้เขามีสิ่งที่คนทั่วไปไม่มีคือ ความอดทน ความพยายาม ความตั้งใจ ความทะเยอทะยาน และที่สำคัญคือ การไม่ล้มเลิกอะไรง่ายๆ สิ่งเหล่านี้แหล่ะที่ทำให้พวกเขาเก่งกว่าคนอื่น หลายคนอาจจะมองว่าพวกเขามีพรสวรรค์ แต่จริงๆแล้วมีพรสวรรค์แต่ไม่ฝึกเล่นก็คงจะเก่งไม่ได้ ดังนั้น ถ้าอยากเล่นได้เก่งอย่างพวกเขาง่ายๆ ก็แค่ ฝึก ฝึก และฝึก ให้เท่ากับที่พวกเขาฝึก
     คงไม่อยากใช่ไหมครับ ให้คิดง่ายๆว่า เครื่องดนตรีทั้งหลายที่เขาสร้างขึ้นมาเพื่อให้ มนุษย์ เล่น ถ้าคุณเป็น มนุษย์ คุณก็เล่นมันได้
     วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ หิวแล้ว เดี๋ยววันหลังจะมาแบ่งปันวิธีคิด วิธีฝึก ทักษะต่างๆเล็กๆน้อยๆ ที่ผู้เขียนพอจะมีความรู้อันน้อยนิดแต่ก็ดีกว่าไม่มีเลยมาแบ่งปันให้นะครับ ไปกินก๋วยเตี๋ยวหมู ลูกชิ้นก่อน แล้วเจอกันใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การอ่านโน้ตดนตรี ตัวเขบ็จ และเครื่องหมายหยุด

     จากบทความที่แล้วผมได้มาแบ่งปันเรื่องการอ่านบันทัด 5 เส้น การอ่านเสียง โด เร มี ฟา ซอล ลา ที บนบันทัด 5 เส้น และความยาวของ...