วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

อยากเล่นดนตรีเก่ง ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง ? ตอนที่ 2



     มาแล้วครับ ต่อจากตอนที่ 1 ที่ผู้เขียนได้เกริ่นไปเรื่อง ทำอย่างไรจะเล่นดนตรีให้เก่งจากคนที่เล่นไม่เป็นเลย ก็จากประสบการณ์แหล่ะครับ ผู้เขียนเองก็ฝึกเล่นตอนอายุประมาณ 15-16 ปีครับ โดยเริ่มเล่นจาก กีต้าร์โปร่ง ราคาถูกๆ เสียงไม่เหมือนกีต้าร์นัก แต่ก็พอไปวัดไปวาได้ (เอ๊ะ ! เอา กีต้าร์โปร่ง ไปวัด จะไปเล่นให้พระฟังหรือไง) เริ่มก็แค่จำคอร์ดหลักๆให้ได้ก่อนครับ ไม่ต้องไปสนไอ้พวกคอร์ด C+ , Asus2 หรือพวก Aadd9 อะไรจำพวกนั้น เดี๋ยวจะท้อไม่อยากเล่นไปซะก่อน แต่ถ้าคิดว่าจำเก่งได้ก็ดีนะ อาจจะไปซื้อตารางคอร์ดกีต้าร์ตาม ร้านขายเครื่องดนตรี มาแปะฝาผนังห้องเอาไว้ดูก็ได้ แต่ถ้าเริ่มหัดให้เอาแค่คอร์ดหลักๆที่เพลงธรรมดาสามัญชนเค้าเล่นกันบ่อยๆให้ได้ก่อน
อย่างพวกคอร์ด C / D / E / F / G / A / B (เอ๊ ! สังเกตอะไรบางอย่างไหม ถ้าคนที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นดนตรีอาจจะไม่ได้สังเกต แต่คนที่เล่นดนตรีนานๆแล้วจะสังเกตุเห็นว่า นี่มันทำไมไม่เรียงตามอักษรภาษาอังกฤษ A B C D E F G แต่มันดันเป็น C  D E F G แล้วกลับมา A B มันก็เกี่ยวกับเรื่องโน้ตดนตรีบนคอกีต้าร์ที่เล่นแหล่ะครับ เดี๋ยววันหลังจะมาเหลาให้ฟัง 555) จริงๆแล้วเสียงหลักๆมันก็มีแค่นี้แหล่ะครับ และมันก็ยังมีย่อยไปอีกนิดหน่อย เสียงหลักที่กล่าวไปคือเสียงตัวหลักหรือเรียกว่า เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ (แฮ่ !!) เมเจอร์ เฉยๆครับ (เดี๋ยวไม่รู้เรื่องกันพอดี) มันจะแบ่งเป็นเสียง เมเจอร์ คือเสียงหลัก กับ ไมเนอร์ เสียงรองลงมาครับ (อันนี้เดี๋ยวค่อยเจาะลึกกันอีกที) ดังนั้นคอร์ดเหล่านี้ก็จะแบ่งย่อยได้อีกก็จะมี Cm / Dm / Em / Fm / Gm / Am / Bm และเสียงที่ย่อยลงไปอีกนิดของดนตรีสากลที่ต่างจากดนตรีไทยนั้นก็คือ b และ # (หลายคนที่เพิ่งเริ่มฝึกเล่นอาจจะ งง กับไอ้ 2 ตัวนี้นะครับ มันมี ตัวบีเล็กภาษาอังกฤษ กับ สี่เหลี่ยมบนปุ่มโทรศัพท์ด้วยเหรอ อะไรวะเนี้ย) อันนี้เค้าเรียกว่าตัว แฟลต กับตัว ชาร์ป ครับ คุ้นๆหูบ้างไหมครับ (อ๋อ แฟลต ที่เป็นตึกสูงๆมีหลายๆห้องใช่ไหม ส่วนชาร์ปก็ก็ยี่ห้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่นะ ) ตัวแฟลต b อันนี้ก็คือ เป็นตัวกำหนดให้เสียงนั้นต่ำลงครึ่งเสียง (เดี๋ยวบอกอีกทีว่า บนคอกีต้าร์ที่เพิ่งซื้อมาจับเนี้ย แต่ละช่องมันห่างกันครึ่งเสียง สอนตอนนี้เดี๋ยวไม่อยากเล่นต่ออีก) ส่วนตัวชาร์ป # อันนี้ก็คือ เป็นตัวกำหนดให้เสียงนั้นสูงขึ้นไปอีกครึ่งเสียง ดังนั้นถ้าเริ่มฝึกกีต้าร์ จะเป็น กีต้าร์โปร่ง หรือ กีต้าร์แฟ่บ เอ๊ย ! กีต้าร์ไฟฟ้า หรือ กีต้าร์คลาสสิค อะไรก็แล้วแต่ เอาแบบเริ่มๆ แบบไม่เคยจับเล่นมาก่อนก็เอาแค่คอร์ดหลักๆทั้งหมดนี้ไปก่อน คือ
     C / D / E / F / G / A / B
     Cm / Dm / Em / Fm / Gm / Am / Bm
แล้วค่อยพัฒนาต่อไปอีกนิด เป็นคอร์ดพวกนี้
     C# / D# / F# / G# / A#      อ้าว แล้ว E# กับ B# ไปไหนหล่ะ (เฮ่อ ! ก็มันผ่านมือคุณไปแล้วไม่รู้ตัวหรอกครับ เพราะเสียง E กับ F มันห่างกันครึ่งเสียงครับ ไอ้ E# ของคุณมันก็คือ F นั่นแหล่ะครับ ส่วน B# มันก็คือ C เอาไว้ว่ากันทีหลังนะครับ บอกให้ฝึกจับคอร์ดเหล่านี้ก็ฝึกไปเถอะ)  ปัดโถ่ ! (ทำเสียงเหมือน นาย  ก. ประยุ เอ๊ยๆๆๆ นอกเรื่อง เดี๋ยวเข้าคุก)
     C#m / D#m / F#m / G#m / A#m 
     Db / Eb / Gb / Ab / Bb
     Dbm / Ebm / Gbm / Abm / Bbm
นี่คือเอามาให้ครบทั้ง b และ # นะครับ แต่อยากจะบอกผู้ที่หัดใหม่ๆว่า อันนี้มันคือคอร์ดเดียวกันครับ
    C#  = Db
    D# = Eb
    F# = Gb
    G# = Ab
     A# = Bb
ถึงคอร์ดพวกนี้จะใส่ m (ไมเนอร์) ไปด้วยก็ตาม มันคือตัวเดียวกัน เช่น C#m = Dbm , D#m = Ebm บลา ๆๆๆ.... เข้าใจตรงกันนะ เพราะบางทีผู้ฝึกเล่นกีต้าร์ทั้งหลายไปหาหนังสือเพลงมาเล่นตามจะงงว่า เอ๊ะ ! ทำไมเพลงเดียวกันมันมี 2 แบบ บางเล่มใช้คอร์ด F#m แต่พอมาดูอีกเล่มเป็นเพลงเดียวกัน อ้าว ! ทำไมมันเป็นคอร์ด Gbm ให้รู้ไว้มันคือตัวเดียวกันครับ แล้วแต่อารมณ์คนพิมพ์คอร์ดเพลงลงหนังสือเพลงครับ (ยังไม่ต้องรู้หรอกครับ ว่าทำไมมันต้องทำให้มันยุ่งยากด้วย ทำให้มันเหมือนๆกันไม่ได้เหรอ มันก็เหมือน สับปะรด แหล่ะครับ ภาคกลางเรียก "สับปะรด" ภาคใต้เรียก "ยานัด" เกี่ยวไหมเนี้ย)

วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ก็ไปฝึกตามนี้ให้คล่องๆ พวกคอร์ด เมเจอร์ ไมเนอร์ คอร์ดแฟลต คอร์ดชาร์ป ทั้งเมเจอร์และไมเนอร์ ให้หมด ทางที่ดีก็เอาหนังสือเพลงที่มีคอร์ดเพลงง่ายๆ มาฝึก มาร้องตาม ก็จะทำให้ไม่น่าเบื่อในการฝึก และจะทำให้จับคอร์ดกีต้าร์ได้เร็วและคล่องอีกด้วยครับ

บางคนสงสัยว่า เฮ้ย ! คนเขียนมันรู้จริงไหมมาสอนๆเนี้ย ก็ไม่ได้เก่งขนาดปรมาจารย์หรอกครับ แต่ก็เอาความรู้ที่เคยฝึกและเก็บเกี่ยวมาแบ่งปันแค่นั้นเอง ก็พอจะเล่นดนตรีได้หลากหลายในความสามารถประมาณนึง แต่งเพลงได้ อ่านโน้ตดนตรีออก จะมาแบ่งปันให้ฟังวันหลังเพิ่มเติมอีกนะครับ ลองเอาผลงานเพลงที่ผู้เขียนแต่งไว้ไปลองฟังให้เครียดกว่าเดิม (ไม่ใช่แก้เครียด) ดูนะครับ
   ชื่อเพลง รักให้เป็น ครับ  เพลงนี้แต่งเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียงเอง และทำดนตรีเองทั้งหมดครับ โดยใช้โปรแกรม Fl Studio ครับ อัดเองในห้องเล็กๆเหมือนรูหนูครับ




หรือติดตามผลงานเพลงทั้งหมดของผมได้ที่ Youtube Channel นี้ครับ
https://www.youtube.com/channel/UCXhCUKb7xbew7mzKNt6E2oQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การอ่านโน้ตดนตรี ตัวเขบ็จ และเครื่องหมายหยุด

     จากบทความที่แล้วผมได้มาแบ่งปันเรื่องการอ่านบันทัด 5 เส้น การอ่านเสียง โด เร มี ฟา ซอล ลา ที บนบันทัด 5 เส้น และความยาวของ...